เคล็ดลับและเทคนิคเชิงลึกการใช้ iPad ที่ควรรู้
เคล็ดลับและเทคนิคเชิงลึกการใช้ iPad ที่ควรรู้

เคล็ดลับและเทคนิคเชิงลึกการใช้ iPad ที่ควรรู้

1. การ Restarting เครื่อง iPad ในกรณีที่เกิดปัญหาการใช้งานApp.
ปัญหานี้เจอกับผมโดยตรงครับ ปัญหามีอยู่ว่าหลังจากผมได้ติดตั้ง Apps. พื้นฐานลงในเครื่อง iPad เรียบร้อยแล้ว ก็จะปรากฎ Apps. หลักๆ ในเครื่อง iPad ดังนี้คือ (1) Calendar, (2) Contacts, (3) Notes, (4) Maps, (5) Video, (6) YouTube, (7) iTunes, (8) App Store, (9) Settings ทั้งหมดจะอยู่ 2 แถวบน ส่วนอีก 1 แถวล่าง จะประกอบไปด้วย (1) Safari, (2) Mail, (3) Photos, (4) iPod
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วผมก็เริ่มใช้งาน โดยการเริ่มที่ App. Safari ซึ่งเป็นเว็บบราวเซอร์สำหรับการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตบนเครื่อง iPad ใช้ไปวันแรกไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นคือสามารถเข้าไปเปิดชมและท่องเว็บไซต์ได้ พอวันถัดมาผมเข้าไปใช้ App. Safari อีกเพื่อจะเปิดท่องเน็ตตามปกติวิสัยของคนติดเน็ต แต่คราวนี้มีปัญหาคือแทนที่จะเปิดเจอเว็บไซต์ ปรากฎว่าไม่เจอเว็บไซต์ตามที่ต้องการแต่กลับเจอจอมืด (จอดำมืด)ผมก็ลองไปใช้ App.อื่นเพื่อทดสอบการทำงานดู ปรากฎว่ายังใช้งานได้ปกติ

เอาละซิตอนนี้งานเข้าเลยครับ….. ทำอย่างไรดีล่ะ!!!! ทดลองทำซ้ำก็แล้ว ปิดเครื่อง-เปิดเครื่องใหม่ก็แล้ว ไม่ได้ผลครับ
ถ้าหากท่านเจอปัญหาลักษณะนี้นะครับ หรืออาจเป็นกรณีใกล้เคียงกัน ผมแนะนำให้ท่านทำการ Restarting เครื่อง iPad ใหม่ วิธีการก็คือ ให้ท่านกดปุ่ม HOME และ Sleep/Wake พร้อมกัน (กดค้างไว้ประมาณ 10 วินาที) เพื่อทำการHard Reboot เครื่อง iPad ใหม่ ดังภาพประกอบ.

การ Restarting เครื่อง iPad ในกรณีที่เกิดปัญหาการใช้งาน App.

การ Restarting Properly เครื่อง iPad
ปัญหาที่ผมเจอดังกล่าวข้างต้น แก้ด้วยวิธีการ Restarting เครื่อง iPad และสามารถแก้ปัญหาได้จริงๆ (ปัญหานี้เป็นปัญหาแรกที่เจอกับการใช้ iPad ของผม จึงนำมาบอกเล่าสู่กันครับ….)

เพิ่มเติมในประเด็นนี้ครับ เจอของจริงอีกแล้ว วันนี้ (10 ก.ค. 53) ผมเจอเหตุไม่คาดคิดกับเครื่อง iPad ประจำตัวคือ ขณะที่ผมวางเจ้า iPad ไว้ที่ด้านข้างเวที ในขณะที่ผมต้องเป็นวิทยากรให้การอบรมคณะอาจารย์เรื่องการผลิตหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ก็มีพรรคพวกหยิบเจ้า iPad ของผมไปเปิดใช้ แต่เจ้า iPad ของผมได้ใส่รหัส (Passcode)เอาไว้ พวกเขาไม่ทราบรหัสผ่านก็เลยจิ้มผิดจิ้มถูก (ใส่รหัสผิดๆเข้าไป) หลายครั้ง เจ้า iPad ของผมเลยเกิดอาการงอนเอาเสียดื้อๆ อาการไม่ปกติตามมาคือ iPad สีเพี้ยนหมดเลย (ดังภาพประกอบ)

แต่เจ้า iPad ของผมได้ใส่รหัส (Passcode)เอาไว้ พวกเขาไม่ทราบรหัสผ่านก็เลยจิ้มผิดจิ้มถูก

หากท่านผู้ใดเจอปัญหาแบบนี้ ไม่ต้องตกใจนะครับ วิธีการแก้ไขให้กลับสู่อาการปกติตามเดิมก็คือ ให้ท่านเข้าไปที่ Settings -> General -> Reset -> Reset All Settings จากนั้นก็รอให้ iPad จัดการ Reset ตัวเอง แล้วเปิดเครื่องใหม่ iPad ของท่านจะกลับสู่สภาพเดิมได้ตามปกติครับ….

2. การป้อนรหัสเพื่อ Lock การเข้าใช้เครื่อง iPad(Passcode)
Passcode คือ รหัสผ่านเข้าใช้เครื่อง iPad นั่นเอง ถ้าหากเครื่อง iPad ของคุณหาย หรืออาจโดนขโมย หรือจะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ที่เครื่องหายไปจากตัวคุณและคุณไม่ได้ตั้ง Passcode หรือรหัสผ่านไว้ โจร, ขโมย หรือคนที่ครอบครองเครื่อง iPad ก็จะเข้าไปใช้เครื่องและข้อมูลได้ทันที ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการประมาทเราอาจตั้งรหัสผ่านเข้าเครื่อง กระทำได้ดังนี้
Settings -> General -> Passcode Lock -> Turn Passcode On จากนั้นก็ป้อนรหัสตัวเลข 4 ตัว ลงไปในช่อง ดังภาพประกอบ (ใส่ 2 ครั้งให้เหมือนกัน)

การป้อนรหัสเพื่อ Lock การเข้าใช้เครื่อง iPad (Passcode)

การใช้เครื่อง iPad จะต้องใส่รหัสผ่าน ตัวเลข 4 ทุกครั้ง และหากเลือกErase All Dataให้เป็น onเมื่อพิมพ์รหัสผ่านผิดเกิน 10 ครั้ง ข้อมูลที่สำคัญในเครื่องจะถูกลบ ดังนั้นควรระวังรักษา iPad ของคุณให้จงดีเถอะนะ…..
จากนี้ต่อไปการเข้าไปใช้งาน iPad เครื่องก็จะให้พิมพ์รหัสผ่านทุกครั้ง

2. การป้อนรหัสเพื่อ Lock การเข้าใช้เครื่อง iPad (Passcode)

หากพิมพ์รหัสผ่าน (Passcode) ผิด ก็จะไม่สามารถเข้าใช้เครื่อง iPad ได้ แต่หากพิมพ์รหัสผ่านถูกต้อง ก็จะสามารถเข้าไปใช้เครื่อง iPad ได้ตามปกติ…

3. การสมัครสมาชิก iTunes

การที่คุณจะ Download Applications ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในเครื่อง iPad ได้นั้น จำเป็นจะต้องสมัครเป็นสมาชิกของ iTunes เสียก่อน (ในกรณีที่คุณเป็นสมาชิกใหม่) และแนะนำให้เลือกประเทศเป็นสหรัฐอเมริกา (USA) สังเกตสัญญลักษณ์ที่มุมล่างขวาของ iTunes
3. การสมัครสมาชิก iTunes
มีวิธีการสมัครสมาชิกดังนี้
1. เปิดใช้โปรแกรม iTunes บนเครื่องคอมพิวเตอร์ (หากยังไม่มีโปรแกรม iTunes ต้อง Download มาติดตั้งก่อน ที่เว็บ http://www.apple.com/itunes/download)
2. เลือก Sign In
3. เลือก Create New Account
3. การสมัครสมาชิก iTunes
4. เลือก I have read and agree….. / เลือก Continue
5. เลือก Continue

5. พิมพ์รายละเอียดในแบบฟอร์มให้สมบูรณ์
3. การสมัครสมาชิก iTunes
(1) ใส่ email (แนะนำให้สมัคร e-mail เฉพาะกิจโดยใช้ที่ใช้ที่อยู่ในสหรัฐ)
(2) (3) ใส่รหัสผ่านให้เหมือนกัน 2 ครั้ง
(4) (5) ใส่คำถามและคำตอบ
(6) (7) (8) ใส่วัน/เดือน/ปีเกิด
(9) คลิกปุ่ม Continue จากนั้นให้กรอก ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ (สำหรับที่อยู่ต้องเป็นในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น)
เมื่อทำตามขั้นตอนต่างๆ เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ต่อไปจะเป็นการ login เข้าใช้งาน iTunes ทดลองใช้งานดูนะครับ…..
ดูวิธีการสมัครสมาชิก iTunes เพื่อต้องการใช้ iTunes Gift Card แทนการตัดเงินผ่านบัตรเครดิต จากเว็บไซต์ http://barcode-shop.blogspot.com/(เข้า ใจง่าย บอกขั้นตอนละเอียด)

4. การเติมเงินด้วย iTunes Gift Card

การใช้ Download Applications ต่างๆ มาใช้บางตัวฟรี บางตัวต้องจ่ายเงิน หากท่านไม่มีบัตรเครดิตที่ออกให้ในประเทศอเมริกาก็จะเป็นเรื่องยากที่จะซื้อ App. ต่างๆ มาใช้ได้ ดังนั้นมีอีกทางเลือกหนึ่งก็คือใช้บัตรเติมเงิน (iTunes Gift Card) ท่านสามารถนำรหัสจากบัตรมาเติมได้ ดังวิธีการต่อไปนี้
1. เลือก Sign In
2. เลือก Redeem
4. การเติมเงินด้วย iTunes Gift Card
http://www.ipad-thailand.com/wp-content/uploads/2010/06/iTunes_Gift_Card1-300x124.jpg
รหัสเติมเงิน จากบัตร iTunes Gift Card
สำหรับบัตรเติมเงิน สามารถหาซื้อได้ทั่วไป (มีขายผ่านเน็ต)
3. พิมพ์รหัสเติมเงินลงไปในช่องเติม (รหัสได้จากการบัตร Gift Card ต้องขูดดู…แล้วจำเอา)
3. พิมพ์รหัสเติมเงินลงไปในช่องเติม (รหัสได้จากการบัตร Gift Card ต้องขูดดู…แล้วจำเอา)
4. กดปุ่ม Redeem
5. สังเกตตรงตำแหน่งมุมบนขวา iTunes จะแสดงจำนวนเงิน และ Account สมาชิก
5. สังเกตตรงตำแหน่งมุมบนขวา iTunes จะแสดงจำนวนเงิน และ Account สมาชิก

Credit by: ขอขอบคุณ บทความจาก http://www.ipad-thailand.com/

Smart Mobile Co., Ltd.
IT Mall Fortune : Tel. 02-6420433-4, Fax. 02-642-0435
Pantip Plaza : Tel. 02-6565530,Fax. 02-656-6046   
Tuk Com Pattaya :Tel. 038-724131, 06-329-4300 Fax. 038-724132
Digital Gateway @ Centerpoint : Tel.02-6234144, Fax. 02-6234145
Hot Line: 081-6341458
Products| Article| Service| Promotion| Webboard| Contact| Sitemap
Contact Us |Terms of Use|Privacy Policy
Copyright @ 2005Sriracha.com, Inc. All rights reserved.